‘ว่าด้วยเรื่อง(ความละเอียด)ของหัวปากกา’

‘ว่าด้วยเรื่อง(ความละเอียด)ของหัวปากกา’

ทำไม แค่ปากกา…เว่อร์ขนาดต้องซื้อที่ญี่ปุ่น? ไม่ดราม่ากันนะคะ.. อันนี้แค่ขำๆ คือ..ไม่เว่อร์ แต่เป็นคนเยอะค่ะ 555

เป็นคนชอบขีด ชอบเขียน และ ชอบใช้ปากกาหัวโตๆ ซึ่งเกิน 1.0 เนี้ยะ แทบจะหาไม่ได้ในเมืองไทย แล้วถ้าหากมีโอกาสไปญี่ปุ่นพอดี ก็เลยต้องสรรหาติดไม้ติดมือกลับบ้านด้วย.. แต่ถ้าไม่ได้ไป ก็ใช้เบอร์ 1 ที่มีขายตามห้างบ้านเราได้(ซึ่งเป็นยี่ห้อญี่ปุ่นอยู่ดี)

สำหรับบางคน การเลือกใช้หัวปากกา อาจไม่มีผลอะไร เพราะปัจจุบันคนสมัยใหม่(ละกัน) พิมพ์มากกว่าเขียน แต่ถ้าคนที่ใส่ใจการเขียนจริงๆ จะทราบว่า หัวปากกา(ถึงแม้จะลูกลื่นก็ตาม) ก็มีผลต่อการเขียน ไม่ว่าจะเป็น ความสวยงาม น้ำหนักการเขียน เขียนแล้วเมื่อยมั้ย ซึ่งหัวปากกาเล็กใหญ่ ขึ้นอยู่กับความถนัด และ ลายมือ ของแต่ละคน โดยส่วนตัว เป็นคนลายมือไก่เขี่ยค่ะ (ยอมรับแต่โดยดี) และค้นพบว่า หากต้องการเขียนภาษาไทย ใช้ปากกาหัวเล็กๆจะช่วยให้ตัวเองเขียนเส้นดีขึ้น ไม่หวัด แต่มันจะเขียนช้าๆกดๆ ในขณะเดียวกัน หากต้องการเขียนเร็วๆ วาดรูปนิดๆหน่อยๆประกอบ รวมทั้งการเขียนภาษาอังกฤษ ส่วนตัวค้นพบว่า การใช้หัวปากกา 1 ขึ้นไป จะช่วยให้ลายมือน่าอ่านมากกว่า และ สบายมือเวลาเขียนนานๆ ที่สำคัญ เวลาใช้หัวโตๆเซ็นต์เอกสารต่างๆ ลายเส้นจะดูดีกว่า เส้นเล็กๆบางๆ (อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะคะ และ พูดแค่กรณีปากกาลูกลื่นนะ)

img_3423

พอดีเดินเล่นที่ร้านเครื่องเขียนมาค่ะ เลยถือโอกาสถ่ายรูปตัวอย่างขนาดหัวปากกาต่างๆจากญี่ปุ่นมาฝากกัน คือ ละเอียดมากๆ มี 0.25 , 0.4 , 0.38 , 1.2 , 1.6 ตาลว่าชาติอื่นๆในโลก คงไม่มีใครคิดผลิตมาละเอียดขนาดนี้แล้ว… ซึ่งเรื่องนี้เป็นสิ่งที่สะท้อนวัฒนธรรมโดยรวมของชนชาติเค้าเลย เรื่องความละเอียด ใส่ใจในเรื่องที่หลายคนอาจว่าเล็กน้อย แต่ในความเป็นจริง มันคือสิ่งที่เราจำเป็นต้องใช้ทุกวัน

ตามร้านเครื่องเขียนของญี่ปุ่น เราจะพบว่า พวกดินสอ, ปากกา และ สมุดจด จะมีเยอะมากๆให้เลือกซื้อ หากไปช่วงปลายปี สมุดจดตารางพร้อมปฎิทินจะมีขายเพียบจริงๆ… ซึ่งในมุมมองของการตลาด นั่นหมายความว่า ต้องมีผู้ใช้สินค้าเป็นจำนวนมาก ถึงมีผู้ผลิตมารองรับมากเช่นกัน …อันนี้แสดงให้เห็นว่า ผู้คนเค้ายังคงให้ความสำคัญกับการบันทึกต่างๆผ่านทางการเขียน

ถึงแม้ญี่ปุ่นจะประเทศที่ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้นำแห่งเทคโนโลยีก็ตาม แต่ดูเหมือนว่า ไม่ว่าเด็ก หรือ ผู้ใหญ่ เค้าก็ยังใช้วิธีบันทึกแบบเดิมๆอย่างแพร่หลาย ไม่ได้ปล่อยให้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันขนาดเข้าสู่ยุค paperless

ผู้ใหญ่อย่างเราๆ ชอบบอกว่า อยากให้ลูก อยากให้เด็กๆ ได้เขียนเยอะๆ เล่นแท๊ปเล็ตน้อยลง..

…แล้วคุณหล่ะคะ? ใช้ปากกาเขียนครั้งสุดท้ายเมื่อไร?… ตาลอยากแนะนำให้ลองหาปากกาลื่นๆ เขียนถนัดมือ พร้อมสมุดโน้ตซะเล่ม แล้วลองมาขีดๆเขียนๆกัน เหมือนตอนเด็กๆ… อาจเริ่มจากหัวข้อ ‘วันนี้ อะไรน่าเบื่อที่สุด?’ …จะเขียน หรือ วาดรูปออกมาก็ไม่ว่ากัน… ลองดูนะคะ ‘การเขียน(ด้วยปากกาดีๆ) มักจะมีเสน่ห์ให้ติดใจ และ จะทำให้เขียนไม่หยุดค่ะ’

โอ๊ะ…เล่ายาวมาก เอารีวิว รวมพิกัด ร้านเครื่องเขียนในญี่ปุ่น แปะไปด้วยละกันนะคะ เผื่อใครจะไป จะได้แวะช้อปกันถูก ตามไปอ่านได้ที่ https://yummymummytarn.com/2016/01/16/japan-ep16/

วันนี้ตาลขอไปก่อน… พิมพ์นานแล้ว เมื่อยมือ เมื่อยตา… จะขอเปลี่ยนเป็นใช้ปากกา แล้วเขียนจดหมายรัก ให้แพมซะหน่อยดีกว่า (กลับจากโรงเรียนจะได้ surprise.. มีจดหมายรักจากแม่ไว้บนหมอน ❤️)

สวัสดีค่ะ
ตาล #YummyMummyTarn

————————

>>อย่าลืมติดตามอัพเดท เรื่องราวท่องเที่ยว กับ ตาลและแพม ได้ที่ Yummy Mummy Tarn กินเล่นเที่ยวกับลูก http://www.facebook.com/YummyMummyTarn

>>สนใจเที่ยวญี่ปุ่น อ่านรีวิวตอนต่างๆได้ที่ ‘ญี่ปุ่น…ไปแล้วไปอีก’ http://yummymummytarn.com/category/travel/japan/