Site icon Yummy Mummy Tarn .com

เรื่องน่ารู้ – แนะนำขั้นตอนการทำหนังสือเดินทาง (Passport) สำหรับเด็ก

หนังสือเดินทาง หรือ passport ของแพมจะหมดอายุต้นปีหน้า เราเลยรีบพากันมาทำเล่มใหม่ดีกว่า เพราะ จะใช้เดินทางเร็วๆนี้ เล่มนี้เป็นเล่มที่ 3 ของแพมแล้วค่ะ เล่มแรกทำตอนอายุประมาณ 2 เดือน สำหรับใช้เดินทางครั้งแรกตอนอายุ 5 เดือน โดยปกติหนังสือเดินทางจะมีอายุการใช้งาน 5 ปี แต่ในทางปฎิบัติ หากต้องการจะออกนอกประเทศ หนังสือเดินทางควรมีอายุการใช้งาน ‘เหลืออย่างต่ำ 6 เดือนขึ้นไปค่ะ’  ดังนั้นเราจึงต้องคอยตรวจวันหมดอายุของหนังสือเดินทางกันด้วย บางท่านลืมดูล่วงหน้า พอถึงวันจะบิน อายุการใช้งานกลับเหลือน้อยกว่า 6 เดือน ซึ่งทำให้ไม่สามารถขอวีซ่าจากประเทศต่างๆได้ รวมถึงอาจไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศอื่นๆได้ด้วยเช่นกันนะคะ

 

ไหนๆต้องไปทำ passport เล่มใหม่แล้ว ตาลกะแพมเลยอยากนำขั้นตอน และ ข้อควรรู้ในการเตรียมตัวมาแบ่งปันกัน เผื่อครอบครัวไหนกำลังวางแผนจะพาเด็กๆไปทำ passport พอดี จะได้รู้ขั้นตอนต่างๆล่วงหน้า

 

การทำหนังสือเดินทาง (passport) สำหรับเด็ก

 

เราจะจัดเด็กๆไปอยู่ในหมวดของผู้เยาว์ โดยเค้าจะแบ่งเป็น ผู้เยาว์อายุต่ำกว่า 15 ปี และ ผู้เยาว์ที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปี แต่ไม่ถึง 20 ปี  ในกรณีหลัง ถือว่าโตแล้ว สามารถมาดำเนินการทำเองได้เลย พ่อแม่ไม่ต้องมา แต่ต้องมีหนังสือมอบอำนาจจากพ่อแม่ หรือ ผู้มีอำนาจปกครอง นำมาแสดงรับรองในวันที่ทำด้วยเท่านั้น

 

แต่สำหรับเด็ก ที่มีอายุยังไม่ถึง 15 ปี สิ่งที่ต้องเตรียม สำหรับทำ Passport คือ

  1. ตัวเด็กที่จะทำ passport – แน่นอนว่าเด็กต้องไปเองเท่านั้นค่ะ… จะอายุกี่วัน กี่เดือน กี่ปี ก็ต้องไปแสดงตัวตน  พร้อม สูติบัตร (ตัวจริง) และ ถ้าหากมีบัตรประชาชนแล้ว (อายุ 7 ปีขึ้นไป) ก็ใช้บัตรประชนได้เลย (ตัวจริงเท่านั้น)
  2. ถ้ามีหนังสือเดินทางเล่มเดิม ให้นำมาด้วย (ตัวจริง งดสำเนา) เจ้าหน้าที่จะทำการยกเลิกให้
  3. ตัวพ่อ และ ตัวแม่ คือ ผู้ปกครองของเด็กนั่นเอง ทั้งคู่ต้องแสดงตัวพร้อมลูก (ต้องมีเซ็นต์เอกสาร) และ อย่าลืมบัตรประชาชนของพ่อแม่ด้วย (ตัวจริง)
  4. สุดท้าย ขาดไม่ได้ อย่าลืมเตรียมเงิน สำหรับค่าทำหนังสือเดินทางด้วยนะคะ คนละ 1,000 บาท และ หากต้องการให้จัดส่งทางไปรษณีย์ ก็จะมีค่าจัดส่งอีก 40 บาท สำหรับแบบ EMS และ 60 บาท สำหรับแบบ PSP (คืออะไร เดี๋ยวมาอธิบาย)

สิ่งที่ต้องเตรียมสำหรับทำ passport สำหรับเด็ก มีแค่นี้แหละค่ะ ส่วนสำหรับผู้ใหญ่ ถ้าสนใจจะมาทำด้วย ก็ใช้แค่บัตรประชาชน(ตัวจริง) และ หากมีหนังสือเดินทางเล่มเก่า ก็นำมาด้วยเท่านั้นเอง 

 

…ข้อแนะนำเพิ่มเติม…

 

 

 

 

ขั้นตอนการพาลูกไปทำหนังสือเดินทาง

  1. แสดงบัตรประชาชน หรือ สูติบัตร เพื่อรับบัตรคิว และ รับเอกสารมากรอก วันนี้เรามาทำที่กรมการกงสุล  ถนนแจ้งวัฒนะเลยค่ะ เลือกมาที่นี้เพราะ เปิดตั้งแต่ 8 โมงเช้า ในขณะที่สาขาอื่น เปิด 8.30 น. คือ กะไว้ว่าทำเสร็จ จะรีบขับรถพาไปส่งโรงเรียนต่อ จะได้ลาแค่ช่วงเช้าเท่านั้น (เดี๋ยวนี้การทำ passport ใช้เวลาเร็วมากๆ  ไม่ต้องเสียเวลามานั่งคอยคิวเหมือนเมื่อก่อนนะคะ ค่อนข้างสะดวก)  ที่กรมการกงสุล เดินขึ้นมาชั้น 2 ก็จะเจอช่องรับบัตรคิวนี้เลยค่ะ เตรียมสูติบัตร หรือ บัตรประชาชนให้พร้อม (คำเตือน! หากต้องการเข้าห้องน้ำ กรุณาเข้าให้เสร็จ ก่อนมารับบัตรคิวนะคะ… เพราะ ทำไม? ตามไปดูต่อข้อ  2 เลย)
  2. รอเรียกคิว… อย่างที่บอก การทำหนังสือเดินทางเดี๋ยวนี้เร็วทันใจ คือ เอาจริงๆนะ… ยังไม่ทันได้นั่งรอ แค่ได้รับบัตรคิว เจ้าหน้าที่ก็ประกาศเรียกแล้วค่ะ รีบชี้ให้รีบเดินไปเลย… สรุปว่าแม้แต่แบบฟอร์มที่เค้าให้มา ก็กรอกไม่ทัน ที่เตือนว่าให้เข้าห้องน้ำให้เสร็จก่อนที่จะไปรับบัตรคิว ก็เพราะเยี่ยงนี้…  หากรับบัตรแล้ว จะถูกเรียกไปดำเนินการชั้นตอนต่อไปทันที ไม่มีเวลาให้วิ่งไปห้องน้ำแล้วนะ ทุกอย่างรวดเร็วไปหมด ดีจัง ระบบเยี่ยมมากๆค่ะ  
  3. เมื่อถึงคิว เราจะเริ่มต้นกันที่ขั้นตอนแรก คือ วัดส่วนสูง ถอดรองเท้าด้วยนะคะ
  4. วัดส่วนสูงเรียบร้อย แล้วก็ไปบูธที่เจ้าหน้าที่จัดให้ เค้าจะบอกหมายเลขมาค่ะ ว่าให้ไปติดต่อช่องเบอร์อะไร หากตะกี้กรอกเอกสารไม่ทัน ให้มากรอกเอาตอนนี้ได้ …กรอกไม่เยอะ ข้อมูลทั่วไปเช่น ชื่อ (ไทย และ อังกฤษ) ที่อยู่ หมายเลขบัตรประชาชน สถานที่จัดส่ง ข้อมูลกรอกประมาณนี้ค่ะ ถ้ากรณีพ่อแม่ลูกจะทำหนังสือเดินทางพร้อมกับลูกด้วย เจ้าหน้าที่จะอำนวนความสะดวกให้นะคะ อาจจะให้แม่กับลูกอยู่ช่องเดียวกัน ค่อยๆกรอกเอกสาร และ อยู่ด้วยกันได้ ไม่ต้องแยก
  5. กรอกเสร็จแล้ว ทำการบันทึกลายนิ้วมือค่ะ สแกนทีละข้าง เจ้าหน้าที่จะแนะนำให้ 
  6. แล้วก็ถึงเวลาถ่ายรูป ตรงนี้สำหรับเด็กโตที่สามารถยืนเองได้จะไม่ค่อยมีปัญหา แต่สำหรับเด็กทารก จากประสบการณ์นะคะ พี่เจ้าหน้าที่จะช่วยกันสุดฤทธิ์ ของแพม เล่มแรกที่ทำตอนอายุประมาณ 2 เดือน ก็อุ้มเค้าโดยจับตรงเอวและหลังเค้าไว้ นิ้วก็แอบช่วยแตะพยุงคอ ส่วนพี่เจ้าหน้าที่จะรีบ close up ใบหน้าเด็กอย่างรวดเร็วให้ค่ะ พี่ๆเค้ามีประสบการณ์มาก เพราะเด็กน้อยมาทำกันเยอะแยะ คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องห่วงค่ะ เทคนิคพวกนี้พี่เจ้าหน้าที่จะแนะนำได้  และ เมื่อถ่ายรูปเสร็จ จะมีจอให้เช็ครูปว่าโอเคมั้ย ถ้าไม่โอเค ก็สามารถขอถ่ายใหม่ได้ค่ะ 
  7. จากนั้นก็เซ็นต์ชื่อ… สำหรับเด็กเล็ก ปั้มนิ้วเอาค่ะ …ของแพมปีนี้โตแล้ว พี่เค้าให้เปลี่ยนเป็นเขียนชื่อเองเลย 
  8. พ่อและแม่เซ็นต์ชื่อรับรอง
  9. นำเอกสารไปช่องจ่ายเงินได้เลย โดยจ่ายค่าธรรมเนียมทำหนังสือเดินทางก่อน (ที่ช่องเบอร์ 5) เล่มละ 1,000 บาท รอรับใบเสร็จ
  10. หากไม่ได้มารับด้วยตัวเอง ต้องการให้จัดส่งทางไปรษณีย์ ให้เดินเข้าไปอีกช่อง เพื่อจ่ายเงินค่าจัดส่ง อย่าลืมรอรับใบเสร็จด้วย

 

เรียบร้อยแล้วค่ะ ใช้เวลาไม่ถึง 15 นาที เราก็ทำหนังสือเดินทางเสร็จ เร็วมาก บริการประทับใจทุกขั้นตอนจริงๆ

 

…ข้อแนะนำเพิ่มเติม…

 

-ราคา 1000 บาท ต่อเล่ม (ผู้ใหญ่ และ เด็ก ราคาเท่ากัน)

-หากต้องการทำแบบเร่งด่วน ทำเช้าได้บ่าย เร่งกันสุดๆ จ่ายไปค่ะ 3000 บาท ต่อเล่ม แต่ต้องมาติดต่อ ทำทุกขั้นตอนพร้อมจ่ายเงินเสร็จเรียบร้อยก่อนเวลา 12.00 น. ซึ่งหมายถึงว่าควรรับบัตรคิว ก่อน 11.30 น. นะคะ จะได้ทำทัน

-แต่ถ้าจะเอาด่วน แบบได้รับในวันทำการถัดไป (แต่ต้องมารับเอง) ก็คิดไปที่ 2000 ต่อเล่ม เพื่อความเร็ว

 

EMS  40 บาท ใช้เวลาประมาณ 5 – 7 วันทำการ

และ PSP ไม่ใช่เกมส์แต่เป็น passport speedy post เสียเพิ่มเป็น 60 บาทจ้า โดยจะได้ใน 3 วันทำการ ส่งถึงบ้าน

 

 

 

…คำถามที่มักเจอบ่อย…

สถานที่ให้บริการในเขตกรุงเทพมหานคร มี 3 แห่ง เปิดทำการ จันทร์ ถึง ศุกร์เท่านั้น ปิดเสาร์ และ อาทิตย์ ดังนั้น ถ้าไม่รอปิดเทอม ก็ต้องโดดเรียนมากันนะเด็กๆ

  1. กรมการกงสุล  ถนนแจ้งวัฒนะ เบอร์ติดต่อ 02 981 7257 เปิดให้บริการ จันทร์ ถึง ศุกร์ 08:00 – 15:30 น.
  2. สํานักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว บางนา- ศรีนครินทร์ ชั้น 2 ศูนย์การค้าธัญญาพารค์ โซน  E เบอร์ติดต่อ 02 136 3800-01  เปิดให้บริการ จันทร์ ถึง ศุกร์ 08:30 – 15:30 น.
  3. สํานักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว ปิ่นเกล้า อาคาร SC Plaze ชั้น 2 (สายใต้ใหม่) เบอร์ติดต่อ 02 422 3431 เปิดให้บริการ จันทร์ ถึง ศุกร์ 08:30 – 15:30 น

สำหรับต่างจังหวัด ดูได้จากไฟล์นี้เช่นกันค่ะ จะมีรายละเอียดสาขาต่างๆ

http://www.consular.go.th/main/contents/images/text_editor/files/Manual%20PP/Under%2020(Up31-8-59).pdf

 

ได้ค่ะ ไม่มีปัญหา เวลาจัดส่งก็สามารถเลือกให้ส่งทางไปรษณีย์ได้ปกติ

 

ถือเป็นหลักปฏิบัติและเป็นกฎเกณฑ์สำหรับหลายประเทศที่จะต้องมีหนังสือเดินทางที่มีอายุมากกว่า 6 เดือนก่อนการเดินทางออกนอกประเทศ หากหนังสือเดินทางมีอายุไม่ถึง 6 เดือน ไม่สามารถทำวีซ่าเพื่อไปเที่ยวประเทศต่างๆได้ และ หลายประเทศไม่อนุญาตให้เดินทางไปเที่ยวด้วยค่ะ

 

ถ้าหาย โดยที่หนังสือเดินทางเล่มเก่ายังไม่หมดอายุ จำเป็นต้องแจ้งความ และ นำใบแจ้งความมาเพื่อขอทำเล่มใหม่ด้วย แต่ถ้าหายโดยที่หมดอายุไปแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องแจ้งความค่ะ สามารถไปทำใหม่ได้เลย แต่เค้าจะมีข้อมูลเล่มเก่าๆของเรานะคะ ดังนั้น ต้องแน่ใจว่าหมดอายุจริงๆ ไม่ใช่ขี้เกียจไปแจ้งความเลยบอกว่าหมดอายุ ในคอมของพี่เจ้าหน้าที่เค้าตรวจสอบได้นะ อายเค้านะ อย่าทำ อย่าทำ

 

นำไปด้วยค่ะ เจ้าหน้าที่จะทำการยกเลิกเล่มเก่าให้เรา โดยจะใส่ข้อมูลเข้าไปในระบบให้ถูกต้อง ไม่ให้เกิดกรณีถือ passport ซ้ำซ้อน และ จะคืนเล่มเก่าให้เราเก็บไว้ต่อไป

 

ไม่ได้แล้วค่ะ ช่วงที่รอรับหนังสือเดินทางเล่มใหม่ส่งมาที่บ้าน เราไม่สามารถใช้เล่มเก่าเดินทางออกนอกประเทศได้อีกแล้วค่ะ เพราะ ได้ทำการยกเลิกเล่มเก่าไปแล้ว

 

เท่ากันค่ะ คือ 1,000 บาทต่อเล่ม ค่าจัดส่ง ก็คิดเป็นต่อเล่มเช่นกัน ไม่มีราคาเหมาว่าอยู่บ้านเดียวกัน จ่ายแค่ 40 บาท แล้วรวมห่อเดียวกันได้… อันนี้ไม่ใช่ร้านค้าออนไลน์เนอะ ค่าธรรมเนียมทุกอย่างคิดต่อคนต่อเล่มค่ะ

 

อย่าทิ้งเด็ดขาดนะคะ นอกจากจะควรเก็บเป็นที่ระลึกของการเดินทางแล้ว บางประเทศที่เราจะไปขอทำวีซ่า ยังจำเป็นต้องยื่นเล่มเก่าควบคู่กับเล่มใหม่ เพื่อใช้ดูประวัติและข้อมูลการเดินทางที่ผ่านมาด้วย

 

….ตาล กะ แพม หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะมีประโยชน์ สำหรับพ่อแม่ที่กำลังวางแผนพาลูกน้อยออกท่องโลกนะคะ… หากมีคำถาม หรือ อยากพูดคุยกัน ตามมาที่เพจของเราได้เลย ที่ http://www.Facebook.com/YummyMummyTarn 

 

ตาล กะ แพม #YummuMummyTarn.com

 


Shupatto Thailand กระเป๋าผ้านำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น

www.Facebook.com/ShupattoThailand


———————————————–

>>อย่าลืมติดตามอัพเดท เรื่องราวท่องเที่ยว กับ ตาลและแพม ได้ที่ Yummy Mummy Tarn กินเล่นเที่ยวกับลูก

>>http://www.facebook.com/YummyMummyTarn

>> Blog : http://www.YummyMummyTarn.com

>> YouTube : YummyMummyTarn

———————————————–

© Copyright 2015-2018 YummyMummyTarn.com
เนื้อหา และ รูปภาพ ทั้งหมดในเวป yummymummytarn.com เป็นลิขสิทธิ์ของเวป YummyMummyTarn.com ห้ามนำไปใช้เพื่อการพาณิชย์โดยมิได้รับอนุญาต. All rights reserved.

 

 

Exit mobile version