2 วัน 1 คืน กับทริปกาญจนบุรี Ep.2 : เที่ยวน้ำตกเอราวัณ เดินชมพิพิธภัณฑ์สงคราม

ความเดิมจากตอนที่แล้ว เรามาจากกรุงเทพ ไปแต่งชุดไทยชิลๆ เดินเล่นสัมผัสวัฒนธรรมไทยแบบย้อนยุคที่ เมืองมัลลิกา ร.ศ. 124 อ่านย้อนหลังได้ที่ https://yummymummytarn.com/2016/12/26/mallika/

========================

15967692_10155027568844276_1898565206_o

มาตอนนี้ Ep2 –  เป็นวันที่ 2 ของทริปสบายๆ เราตื่นเช้ามาด้วยความสดใส โดดลงน้ำหนึ่งรอบก่อนออกเดินทางไปสนุกต่อกันที่น้ำตกเอราวัณค่ะ

ระหว่างทางจากที่พัก จะขับรถไปน้ำตกเอราวัณ ทางศรีสวัสดิ์ โดยเราขับผ่านร้านขายทองม้วนชื่อดัง เลยขอแวะหน่อย เพราะ ชอบมาก ร้าน Virgin Coco อยู่เลย โรบินสัน กาญจนบุรีไปนิดเดียว

มีที่จอดรถด้านหน้าค่ะ ขอแวะก่อนไปเที่ยว

ร้านนี้เค้าเป็นโรงงานผลิตทองม้วน ทั้งส่งให้แบรนด์ต่างๆ และ ส่งนอก จะมีทั้งแบบทองม้วนรส original ที่เราคุ้นเคย และแบบดัดแปลง คือ ผสมช้อคโกแล็ตบ้าง ครีมบ้าง และ มีรสต่างๆแปลกๆ ไม่ว่าจะเป็น มะม่วง กาแฟ ชาไทย ชีส ชาเขียว พริก หรือ แม้แต่ทุเรียน

มีทำให้ดูสดๆด้วยค่ะ กลิ่นหอมมากกกกก

ทุกชนิดชิมได้ก่อนซื้อ และ ตอนไปพี่คนขายบอกว่า สำหรับคนไทย ราคาจะลดไปเลย 50% จากป้าย

มันดีงามมาก เพราะปกติ ตาลชอบซื้อของเค้าประจำ แต่ตามห้างที่กรุงเทพ ราคาแพงพอควร

พอเจอลดราคาแบบนี้ หอบกลับบ้านสิคะ รออะไร  (อันนี้มาเล่าสู่กันฟังจริงๆ อยากแนะนำ เพราะของเค้าอร่อย สดจริง  บอกเลยว่าตาลไม่ได้รู้จักเค้าเป็นการส่วนตัว เป็นลูกค้าทั่วไปเนี้ยะแหละค่ะ เห็นอะไรดีก็อยากบอกต่อ)

ว่าจะแวะไม่นาน สรุปนานกว่าที่คิด มัวแต่ชิม  5555 แต่ซื้อเยอะนะ ไม่ได้ชิมเฉยๆ

อีกเรื่อง ก่อนจากที่นี่ คือ ห้องน้ำเค้าสะอาดมากค่ะ ไหนๆก็ไหนๆ ขอแวะก่อนตรงไปเที่ยวน้ำตกเอราวัณ

เป็นจุดแวะ ที่มีความอร่อย และ สะอาด แนะนำค่ะ

หลังจากได้ขนมกลับบ้านแล้ว เราก็ขับรถมากันต่อ เพื่อไปทางน้ำตกเอราวัณ

ตลอดทางจะมีป้ายบอก จนกระทั่งใกล้ๆถึง เราจะเจอร้านนี้ 7-11 ‘สุดท้าย’!!!

เสมือนเตือนให้นักท่องเที่ยวรับรู้ไว้ว่า ไม่มีแล้วนะคะ ร้านสะดวกซื้อเยี่ยงนี้

ใครใคร่แวะซื้อของจำเป็นก่อนขึ้นน้ำตก เรียนเชิญ 5555

ส่วนบ้านเรา แวะมั้ย?… แวะสิ เล่นขู่ขนาดนี้ 7-11 สุดท้าย ไม่แวะได้ไง

แวะอยู่ได้.. เมื่อไรจะถึง น้ำตกเอราวัณ?

ถึงแล้วๆ….  ถึงแบบสายๆ ทั้งๆที่แพลนว่าถึงเช้าๆ

น้ำตกเอราวัณ – พิกัด GPS 14.37545, 99.1441

อัตราค่าเข้าตามรูปเลย เราขับรถเข้าไป

จ่ายตังแล้ว ขับต่อไปจุดจอดรถ บริเวณจุดจอดรถ มีร้านอาหาร ห้องน้ำ ร้านขายของ แต่ยังไม่มีน้ำตกนะคะ

หลังจอดรถ ต้องเดินต่อไปโซนน้ำตกเอง หรือ

ใช้บริการรถกอล์ฟ มีค่าบริการ ผู้ใหญ่ 30 บาท เด็ก 15 บาท ต่อเที่ยว

นั่งไปลมเย็นๆ ไม่ถึง 5 นาที ก็ถึงบริเวณน้ำตกเอราวัณ

ห้องน้ำช่วงแรก ก่อนลุยน้ำตก 7 ชั้น คอยต้อนรับอยู่

แต่เราไม่ได้เข้า เพราะ ยังไม่ปวด และ ดูแล้ว…..  ยังละกัน

บริเวณนี้ จะมีร้านเล็กๆขายน้ำ ขายข้าวเหนียว ไก่ทอด หมูย่าง มาม่า ขนมนิดๆหน่อยๆ

หลุดจากช่วงนี้ ไม่มีขายอะไรแล้ว ใครต้องการน้ำดื่ม ต้องซื้อเลยตรงนี้

พร้อมแล้ว… ประสบการณ์ครั้งแรก กับน้ำตกเอราวัณ ก็เริ่มขึ้น

ชั้นที่ 1 เดินมาเจอแบบง่ายๆ มีชื่อว่า ไหลคืนรัง

อากาศดี ชั้นแรกน้ำก็ใสมากเลยค่ะ

ต่อไปชั้นที่ 2 ‘วังมีมัจฉา’ ต้องเดินไปต่ออีก 100 เมตร

เดินมาชั้นสองแบบสบายๆ ปลาเยอะมาก น้ำก็ใส ชั้นนี้คนเริ่มเล่นน้ำกันเยอะแล้ว

ประมาณว่า ใครขี้เกียจปีนขึ้นต่อ ก็มักจะขึ้นกันถึงแค่ชั้นนี้ แล้วเล่นเลย เพราะ บรรยากาศดีมากทีเดียว

หากฤดูน้ำหลาก น่าจะสวยกว่านี้อีกเยอะๆ

บริเวณนี้มีนักท่องเที่ยวเล่นน้ำกันเยอะแล้ว มีบริการเช่าเสื้อชูชีพด้วย มีทั้งของเด็ก และ ผู้ใหญ่ค่ะ 20 บาทเท่านั้น แนะนำว่า ถ้าจะพาเด็กๆเล่นน้ำตก ใส่ไว้ก็อุ่นใจดีนะคะ

จุดนี้ จะมีห้องน้ำให้ใช้เป็นจุดสุดท้าย ก่อนที่จะปีนป่ายขึ้นไปเรื่อยๆ ถึงชั้น 7 นะคะ  ห้องน้ำหญิงตรงนี้ ความสะอาดพอไหวอยู่ มีจุดบริการเปลี่ยนชุด และ ล้างตัว สำหรับนักท่องเที่ยวที่เล่นน้ำตกด้วย

อากาศดีมากกกกกกก ออกจากเมืองกรุงมาอยู่แบบนี้บ้างก็ดีนะคะ หายใจเข้าลึกๆ เก็บอากาศบริสุทธิ์เยอะๆ

เดินขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึงชั้นที่ 3 ผาน้ำตก

เริ่มเมื่อยแล้ว เดินเยอะเหมือนกันนะ

ทริปนี้เป็นการเที่ยวน้ำตกแบบจริงจังครั้งแรกในชีวิตของแพม ไม่ได้เตรียมตัวมาด้วยค่ะ 5555

คิดคร่าวๆว่าจะมา แต่เราไม่ได้เตรียม รองเท้า หรือ เสื้อผ้าที่เหมาะสมเท่าไร

โชคดีที่อากาศค่อนข้างหนาว เลยหมดห่วงเรื่องอากาศร้อนจัด

การเที่ยวน้ำตกวันนี้เลยค่อนข้างสบายๆ เดินไกล เดินเยอะ แต่ไม่เหนื่อยมาก

อากาศดี ไม่มีเหงื่อเลย ถ้ามาฤดูอื่น ไม่น่าจะเที่ยวสำเร็จ

ปล. รองเท้าตาลสีขาว…  เตรียมตัวไปน้ำตก????

สู้ต่อไป หนทางยังอีกไกล…  โปรดส่งยาดมมาให้ด้วย!!

ชั้นที่ 4 อกนางผีเสื้อ

เป็นจุดที่มีคนเล่นสไลส์เดอร์ธรรมชาติกันอย่างสนุกสนาน

น่าเล่นมาก ต่างชาติเยอะกว่าที่คิด

ตลอดทางที่เราเดิน จะมีทั้งฝรั่ง เกาหลี จีน ญี่ปุ่น ต่างชาติเยอะเลย

อีก 450 เมตร ถึงชั้นที่ 5 !!!!

ณ ตอนนี้ ตาลเริ่มถามว่า เราจะไปให้ครบ 7 ชั้นเลยเหรอ

จริงๆที่ชวนแพมมา ตั้งใจพาแค่มาดู มาเล่น ชั้น 1 ชั้น 2 พอให้เห็นน้ำตกของจริง

ไม่คิดว่าจะมาปีนป่ายกันจริงจัง ครบเชต 7 ชั้นนะ

สรุป แพมชอบมาก ชอบลุยๆ ปีนๆ แบบนี้

ก็ต้อง… ตามนั้น

ณ ตอนนี้ เราเป็นตัวถ่วงมาก 5555  ลูกต้องรอ เพราะ แม่เมื่อยมากกกกกก

ลูกออกกำลังกายบ่อยกว่าแม่ ลูกอึดกว่าแม่

แม่ไม่ไหวแล้วววววววววว แม่อยากกลับบบบบบบบบ

แต่ไม่มีใครให้แม่ลงงงงงงงงง  55555

และ แล้วก็มาถึงชั้นที่ 5 ชื่อ ‘เบื่อไม่ลง’

ห่ะ… เบื่อไม่ลง? อยากลงจะแย่ แต่ไม่มีใครให้ลง

ณ ตอนนี้ นอกจากต้องเดินลุยไปต่อ ในใจตาลยังคิดถึงเวลาจะเดินกลับด้วย

เหนื่อยมากนะคะคุณขา ดิฉันมิใช่ขาลุย เรารู้ลิมิทของตัวเอง แบบนี้ไม่ใช่แนว เหนื่อยโว้ยยยย แก่แล้วอ่ะ

ส่วนคุณลูกสาว สนุกใหญ่ บอกว่าจะหาทริปแบบนี้ไปอีก

(โดยที่ไม่เอาแม่ไปด้วย เพราะ แม่เดินช้า ต้องรอ  555)

นี่ขนาดมีลูกไม่ช้าแล้วนะคะ ยังเดินตามลูกไม่ทันเลย

ถ้าน้ำเยอะๆ คงสวยมากจริงๆ กว่าจะมาถึงชั้นเหล่านี้ ถ่ายรูปบ้าง ไม่ถ่ายรูปบ้างแล้ว เพราะ เส้นทางไม่ได้หมูๆนะคะ

มีลุยน้ำ ปีนหิน ปีนท่อนไม้ สนุกดีค่ะ ชีวิตมีสีสันขึ้นมาทันที 5555

รองเท้าและ ได้แผลด้วย เพราะ ปีนข้ามขอนไม้ไม่ผ่าน เกือบตก (ตาลนะไม่ใช่แพม)

ส่วนแพม โอเค ไหวตลอดทาง

งง …  รูปชั้น 6  คือ รูปไหน? … มัวแต่เอาตัวให้รอด 555  ถ่ายรูปไม่มีปัญญาแล้วจริงๆนะ

มันขนาดนั้นเลยเหรอ? ก็แหม ดิฉันไม่ค่อยมาลุยแนวนี้ แถมไม่ได้เตรียมตัว เตรียมใจมาด้วย

ก็เลยมีติดๆขัดๆบ้าง

เอาเป็นว่า…….  และแล้ว เราก็ถึง…

ปีนถึงชั้น 7 ของน้ำตกเอราวัณ แล้วจ้า

หน้าตาหมดสภาพ ขอให้ยิ้มกว่านี้ ไม่ไหวแระ… แพมไม่ได้จะหลับนะคะ แค่ตาเล็กเฉยๆ -“-

ส่วนแม่สภาพแย่กว่าเยอะ มีแอบเอาผ้าเช็ดตัว กับเสื้อผ้ามาด้วย เผื่ออยากลงเล่นน้ำตก

แต่พอเอาเข้าจริง กับการเดินเป็นชั่วโมงๆ หิวแล้วอ่ะ แผนเล่นน้ำตกของดก่อนนะคะ

หมดแรง เอาแค่ขาจุ๋มน้ำเย็นๆ ก็พอใจแล้ว

สนุก และ ภูมิใจนะคะ ที่สุดท้าย เราก็ปีนกันมาได้ 7 ชั้น

ตลอดทาง อาจจะง่ายๆสบายๆสำหรับบางคน แต่สำหรับครอบครัวที่ไม่ค่อยลุยแนวนี้แบบเรา

แค่นี้ก็เป็นประสบการณ์ใหม่ๆ ที่แสนสนุกแล้ว

ประทับใจมากๆ ไว้จะหาน้ำตกไปเที่ยวอีก

—สิ่งที่เราทั้งครอบครัวได้เรียนรู้ จากทริปน้ำตกสั้นๆนี้—

• เราได้สัมผัสธรรมชาติมากขึ้น
  • สอนให้รู้จักรอ อย่างน้อยคือ รอแม่ แหะแหะ
  • ได้เรียนรู้จริงๆว่า การเดินทางไปด้วยกัน ต้องคอยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ต้องคอยสังเกต ผู้ร่วมเดินทางของเราด้วย
  • ต้องมีสติเวลาเดิน
  • เหนื่อยต้องพัก อย่าหักโหม
  • ทำตามกฎระเบียบของสถานที่อย่างเคร่งครัด
  • ธรรมชาติ ควรรักษา อย่าทำลาย

เราใช้เวลาประมาณทั้งหมด 2.30 ชั่วโมง สำหรับการเดินขึ้น และ ลง น้ำตกเอราวัณ 7 ชั้น

ระหว่างทางก็ชมความงามตามสมควร แต่ไม่ได้มีแวะเล่นน้ำใดๆเลย

เมื่อถึงพื้นดิน… เหนื่อย เมื่อย หิว แต่สนุกหัวใจมากค่ะ …

บ้านไหนอยากหากิจกรรมธรรมชาติที่ไม่ลำบากมากนัก ลองไปเที่ยวกันดูได้

หลังจากปีนป่ายน้ำตกกันเสร็จ เราแวะไปต่อที่เขื่อนศรีนครินทร์ ซึ่งอยู่ใกล้ๆกัน

อากาศดีมากค่ะ

ทางดีน่าถ่ายรูป

พิกัดเขื่อนศรีนครินทร์

GPS : 14.410517, 99.130317

ขากลับลงมา แวะไร้สตอเบอรี่กันหน่อย อยากรู้ว่าเป็นยังไง

เข้าไปถ่ายรูปได้ ไม่คิดค่าเข้าค่ะ แต่ถ้าเริ่มเด็ด ก็คิดนะคะ

หน้าตา บรรยากาศประมาณนี้

อ่ะ… สตอเบอรี่…  ก็แวะประมาณ 5 นาที ชมนิดๆ ขึ้นรถไปต่อละกันเนอะ

หลังจากนั้นก็ไปต่อที่สะพานข้ามแม่น้ำแคว

ถ้าไม่มา เดี๋ยวจะปิดทริปกาญจนบุรีไม่ได้

พิกัด GPS สะพานข้ามแม่น้ำแคว : 14.04105, 99.5038

พาเด็กแพมไปเดินซะหน่อย แต่แพมเริ่มล้าแล้ว เพราะ ตะกี้ล้มตอนปีนขึ้นน้ำตก ขาเลยเดี้ยงค่ะ

เดินถ่ายรูปซักพัก เดินข้ามถนนไปชมพิพิธภัณฑ์สงครามโลกครั้งที่ 2 ต่อ

พิพิธภัณฑ์นี้อยู่ใกล้ๆสะพานข้ามแม่น้ำแคว เราเลยลองเดินกันก่อนกลับกรุงเทพ

ค่าเข้าชม เด็ก  20 บาท ผู้ใหญ่ 40 บาท

บรรยากาศภายในพิพิธภัณฑ์ จะมีรถไฟตั้งแต่สมัยสงคราวโลกมาโชว์ด้วย

จะอยู่บริเวณด้านหน้า สามารถชมและถ่ายรูปโซนนี้ก่อน โดยยังไม่ต้องเสียค่าเข้าค่ะ

ส่วนด้านใน มีการจัดแสดงเรื่องราวประวัติศาสตร์ ช่วงสงคราวโลก

อันนี้เป็นบุคคลสำคัญต่างๆของช่วงนั้น พร้อมประวัติ ความเป็นมา มีภาษาไทย และ อังกฤษกำกับ

มีห้องจัดแสดงของใช้ของหหาร และ รูปภาพมากมาย

อาวุธ ปืน ระเบิด มีครบ

เป็นอีกหนึ่งแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์

ใครชอบเรื่องราวช่วงสงคราม ถ้าได้มาชม น่าจะสนุกค่ะ เพราะจะได้ความรู้ และ ได้เห็นของจากในอดีตเยอะแยะเลย

พิพิธภัณฑ์สงครามโลกครั้งที่ 2 เป็น พิพิธภัณฑ์ของเอกชน ไม่ได้มีขนาดใหญ่มาก แต่ก็โอเคนะคะ

พาเด็กๆมาเรียนรู้ประวัติศาสตร์ พร้อมสอนเกี่ยวกับยุคสงคราม และ ความลำบากที่เกิดขึ้นในช่วงนั้น

มีส่วนที่เล่าย้อนไปถึงวีรสตรีชาวไทยด้วย อันนีดีค่ะ เพราะ หาเรื่องราวแบบนี้ยาก เด็กๆจะได้รู้จักบ้าง

เราเดินดูไม่ทั่ว เพราะ เริ่มเหนื่อยกันมากแล้ว กว่าจะออกจากพิพิธภัณฑ์นี้ ก็เกือบ 5 โมงเย็น

-ข้อมูลเพิ่มเติม พิพิธภัณฑ์สงครามโลกครั้งที่ 2-

พิกัด : 412/2 ถนนแม่น้ำแคว อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี

GPS : 14.041729, 99.505227

โทร : 034-512-596

เวลาทำการ : เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 7.00 น. -18.00 น.

หลังจากเพลียๆกันแล้ว ก็ได้เวลากลับกรุงเทพกันดีกว่า….

ทริปกาญจนบุรี 2 วัน 1 คืน แบบง่ายๆ ก็จบลงเช่นนี้

จริงๆยังมีสถานที่เที่ยวอีกเยอะ ที่เราอยากไป แต่ไม่อยากเร่งรีบ

เลยตกลงกันว่าจะกลับไปเที่ยวอีกเร็วๆนี้แทนแน่นอน

บ้านไหน กำลังหาที่เที่ยวสบายๆ ใกล้ๆกรุงเทพ ลองไปกันดูได้ที่กาญจบุรีนะคะ

ไทยเที่ยวไทย.. สนุกเพลินจริงๆ

ตาล กะ แพม #YummyMummyTarn

================

>>อย่าลืมติดตามอัพเดท เรื่องราวท่องเที่ยว กับ ตาลและแพม ได้ที่ Yummy Mummy Tarn กินเล่นเที่ยวกับลูก >>http://www.facebook.com/YummyMummyTarn
>> Blog : www.YummyMummyTarn.com