Site icon Yummy Mummy Tarn .com

4 steps.. เก็บเงินเที่ยว (อย่างน้อย) ปีละทริป

การเดินทางท่องเที่ยวกลายเป็นหนึ่งในไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นทุกวัน ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งในเคล็ดลับความสุขของชีวิต แต่การท่องเที่ยวเพื่อแลกกับความสุขและประสบการณ์ ก็มีค่าใช้จ่ายมากมายที่ต้องเตรียมตัวเช่นกัน

 

ไม่ว่าจะทำอาชีพอะไร เงินเดือนมากน้อยเท่าใด…  เราเชื่อว่าหลายๆคน ก็ยังมีความฝันว่าอยากจะเที่ยวให้ได้ อย่างน้อยปีละครั้ง…  จะเที่ยวแบบค่อยเป็นค่อยไปก็ได้ ไม่ต้องบ่อยแต่ก็มีความสุขในงบจำกัดที่เราวางแผนได้

 

เพื่อช่วยให้ทริปท่องเที่ยวในปีนี้อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม เรามี  4 ขั้นตอนแนะนำ ในการเก็บเงินมาฝากกันค่ะ

 

 

Step 1 ตั้งเป้าหมาย

ใครที่อยากไปเที่ยวไม่ว่าจะในประเทศ หรือต่างประเทศใ ห้ได้ปีละทริป ควรเริ่มต้นวางแผนไว้แต่เนิ่นๆ อย่างในช่วงนี้ยังเริ่มต้นปีได้ไม่นาน แนะนำให้รีบวางแผนสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวในปีนี้ว่าอยากไปไหน? จะเที่ยวในประเทศ หรือต่างประเทศ? ไปกับใคร?  ไปกี่วัน?  ช่วงที่ไปมีเทศกาลอะไรน่าสนใจหรือมีกิจกรรมอะไรที่ไปแล้วต้องทำบ้าง?  ลองลิสต์ออกมาคร่าวๆ….  แนะนำให้เริ่มทำตั้งแต่วันนี้กันเลย

 

Step 2 กำหนดงบ

หลังจากรู้เป้าหมายที่ชัดเจนแล้วว่าจะไปไหน ต่อไปเราก็มาเริ่มต้นที่การกำหนดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ซึ่งถือเป็นช่วงสำคัญของการวางแผน แนะนำให้เริ่มต้นจากการหาข้อมูลค่าครองชีพในแต่ละประเทศ ราคาตั๋วเครื่องบินโดยประมาณ ค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่าเดินทาง รวมไปถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ไปสิงคโปร์ 3 – 4 วัน อาจใช้เงินประมาณ 25,000 บาท ไปญี่ปุ่นควรใช้เงินประมาณ 35,000 – 50,000 บาท หากอยากไปยุโรปควรมีงบประมาณ 60,000 – 80,000 บาท เป็นต้น (เป็นงบประมาณตัวอย่างนะคะ หากเดินทางจริงๆ อาจใช้มากหรือน้อยกว่านี้ ขึ้นอยู่กับโปรแกรม และ งบประมาณของแต่ละคน )  ซึ่งเมื่อได้ตัวเลขคร่าวๆ แล้วก็จะเข้าสู่สเต็ปของการเก็บเงินให้ได้ตามเป้า

 

Step 3 เริ่มต้นเก็บ

เมื่อรู้เป้าหมาย และ งบประมาณที่ต้องใช้ในการเดินทางแล้ว ก็มาเริ่มจากคำนวณรายได้ทั้งหมดในแต่ละเดือน… มีรายรับ – รายจ่ายเท่าไหร่?… เลือกแบ่งเก็บง่ายๆ โดยอาจจะเริ่มจาก 10% ของเงินเดือน หากได้เงินเดือนละ 20,000 บาท แบ่งเก็บเดือนละ 2,000 บาท ภายใน 1 ปี ก็จะมีเงินทั้งหมด 24,000 บาท หรือ อาจจะเก็บให้มากกว่านั้น ซึ่งวิธีการเก็บเงินไม่มีสูตรที่ตายตัว ลองหาวิธีที่เหมาะกับตัวเองมาปรับใช้ แต่สิ่งสำคัญ คือ พยายามลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ไม่ว่าจะหางานเสริมที่ถนัด ขายของมือสอง หรือ เอาเงินเก็บที่มีไปลงทุนเพื่อให้ได้กำไร แนะนำให้ลองดึงเอาความสามารถที่ตัวเองมีอยู่ออกมาใช้ให้เป็นประโยชน์ จะช่วยให้เก็บเงินได้เร็วขึ้น เผลอๆ อาจจะได้เที่ยวเกินปีละทริปก็ได้

 

Step 4 หาตั๋ว/ที่พักราคาถูก

สุดท้ายเมื่อเริ่มเก็บเงินได้บ้างแล้ว ก็ต้องเริ่มหาตั๋วเครื่องบินและ/หรือที่พัก สมัยนี้จะเที่ยวแบบเจ๋งๆ ทั้งทีต้องมีโปรคุ้มๆ เริ่มต้นหาโปรโมชั่น ตั๋วเครื่องบินราคาถูก หรือที่พักราคาไม่แพงจากเว็บไซต์ เฟซบุ๊ค หรือแอปพลิเคชั่นของทั้งผู้ให้บริการโดยตรง หรือเพจรวมโปรโมชั่น/ดีล เช่น เพื่อนบอกโปร หรือ ChangTrixget ซึ่งก็มักจะรวมโปรฯ เด็ดๆ เอาไว้มากมาย

อย่าลืมคอยติดตามข่าวสารตามช่องทางต่างๆ อย่างต่อเนื่อง จะได้ไม่พลาดส่วนลดดีๆ ตัวอย่างเช่น Traveloka ที่เป็นอีกหนึ่งเว็บไซต์ให้บริการจองที่พักและตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ซึ่งเขาก็จะมีโปรโมชั่นออกมาอยู่เรื่อยๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยผู้ให้บริการแต่ละเจ้าเขาก็จะมีความแตกต่างกันไป อยู่ที่ความชอบของเรา เช่น เราชอบตรงที่ Traveloka แสดงราคาจริงแบบเบ็ดเสร็จรวมแล้วทุกอย่าง คือ เราจะเห็นราคาที่ต้องจ่ายเลยตั้งแต่แรก เลยทำให้ตัดสินใจง่าย นอกจากการติดตามข่าวสารทุกช่องทางแล้ว ยังมีอีกเคล็ดลับคือ การจองล่วงหน้าก่อนเดินทางประมาณ 20 สัปดาห์ ซึ่งเป็นสถิติที่ได้รับการสำรวจแล้วว่าจะได้ตั๋วในราคาถูกกว่าช่วงระยะเวลาอื่น

 

 

–คำแนะนำเพิ่มเติม–

เมื่อรู้เคล็ดลับกันแล้วก็อย่ามัวรอช้า รีบวางแผนทริปสำหรับปีนี้กันเลย

ยิ่งแพลนเร็วก็ยิ่งได้เปรียบ

เพราะจะได้มีเวลาคิด มีเวลาตัดสินใจ

เพื่อเปรียบเทียบราคาตั๋วและที่พักแต่ละที่ได้เยอะขึ้น

 

#YummyMummyTarn

 

================
>>อย่าลืมติดตามอัพเดท เรื่องราวท่องเที่ยว กับ ตาลและแพม ได้ที่ Yummy Mummy Tarn กินเล่นเที่ยวกับลูก >>http://www.facebook.com/YummyMummyTarn

>> Blog : http://www.YummyMummyTarn.com

>> YouTube : YummyMummyTarn

>> Line ID : @yummymummytarn

>> IG : yummymummytarn

Exit mobile version