ญี่ปุ่น.. ไปแล้วไปอีก Ep. 00 – บทแรก

–อ่านตอนต่อไป ‘ญี่ปุ่น.. ไปแล้วไปอีก Ep. 01–

การไปเที่ยวญี่ปุ่น หรือประเทศต่างๆด้วยตัวเองนั้น หลายคนอาจคิดว่าเป็นเรื่องที่แสนยากลำบาก นอกจากจะนึกไม่ออกว่าจะเริ่มต้นอย่างไรแล้ว ต้องตระเตรียมอะไรบ้าง ไปเองไม่ไปกับทัวร์ต้องแพงแน่ๆ ไหนยังต้องพะวงถึงอุปสรรคด้านภาษาในขณะเดินทางอีกด้วย…

อย่างที่เราเคยได้ยินได้ฟังมาว่าที่ประเทศญี่ปุ่น คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ ไม่ค่อยจะสามารถสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษมากนัก อีกทั้งด้วยความที่เป็นชาตินิยม(อย่างเหนียวแน่น) ป้ายบอกทางหรือคำแนะนำต่างๆ มักจะสื่อสารด้วยภาษาญี่ปุ่น เท่านั้น!! มากมายร้อยแปดปัญหาที่หลายๆคนคิดไม่ตก…

ก่อนอื่น คงต้องขอบอกว่า การเตรียมตัวเดินทางเพื่อไปเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่นนั้น ไม่ยากยังที่คิดค่ะ ถึงแม้คุณจะเป็นมือใหม่ ก็อย่าเพิ่งกังวล ขอเพียงแค่ คุณสละเวลาศึกษาหาข้อมูลบ้าง รับรองคุณก็สามารถตะล่อนเที่ยว ด้วยตัวคุณเองได้อย่างสบายใจค่ะ…

Tokyo

ส่วนเรื่องของภาษา เดี๋ยวนี้คนญี่ปุ่นสื่อสารภาษาอังกฤษได้มากขึ้น โดยเฉพาะตามแหล่งท่องเที่ยว เมืองใหญ่ๆ สถานีรถไฟ ที่พักและป้ายต่างๆ ส่วนใหญ่จะมีภาษาอังกฤษกำกับไว้อย่างชัดเจน แต่หากเราขอความช่วยเหลือจากชาวญี่ปุ่น ซึ่งไม่สามารถพูดอังกฤษได้ เช่นเวลาเราต้องการถามทางเพื่อไปไหนซักที่ คุณจะพบกับความช่วยเหลือที่แสนมหัศจรรย์ นั่นคือ หากเค้ารู้จักสถานที่นั้นๆ และไม่ไกลนัก เค้าจะพูดกับเราด้วยภาษาญี่ปุ่นแล้วเดินหน้านำ เพื่อพาเราไปสู่จุดหมายค่ะ หลายครั้งที่เจอกับตัวเอง บางทีเกรงใจเค้ามาก (บางทีเค้าก็พาหลงก็มี อันนี้แล้วแต่ดวง ว่าเราจะเจอคนที่รู้จักจริงๆหรือเปล่า.. แต่อย่าคิดมากค่ะ แค่เค้าช่วยเหลือเราแบบนี้ ก็ซึ้งในน้ำใจจะแย่อยู่แล้ว… ) บางคนพาเราไปแบบว่า ต้องข้ามถนนไปหลายช่วงตึก เพียงเพื่อจะช่วยหาร้านอาหารที่เราถามทางเค้า…. เป็นเรื่องที่น่ารักมากๆ รู้สึกได้เลยถึงการต้อนรับผู้มาเยือนอย่างดีจากชาวญี่ปุ่น นี้เป็นแค่เสน่ห์เล็กๆจากญี่ปุ่น (ที่ไม่น่าเชื่ออีกเหมือนกัน ว่าจะหาได้ที่เมืองใหญ่ๆ เช่นโตเกียว)

เราก็ลองฝึกภาษาเค้าบ้าง ก็ไม่เสียหายนะคะ

เราก็ลองฝึกภาษาเค้าบ้าง ก็ไม่เสียหายนะคะ

ไม่เท่านี้ค่ะ… หากคุณเจอกับคนที่เค้าฟังอังกฤษไม่ออก หรือให้ความช่วยเหลือคุณไม่ได้จริงๆ เค้าก็จะไม่เดินหนีคุณเฉยๆ ถ้าเค้าไม่ไปสะกิดเพื่อนๆที่มาด้วยกัน เพื่อให้เป็นตัวแทนไปคุยกับคุณ เค้าก็จะรีบโค้งศีรษะ แล้วขอโทษคุณ (แน่นอนว่าเป็นภาษาญี่ปุ่น หรืออาจเป็น Oh! Sorry…แล้วก็ร่ายยาวเป็นญี่ปุ่น) หลายกรณีเหล่านี้ เจอกับตัวเองค่ะ เป็นสิ่งที่ประทับใจมาก และทำให้ยิ่งหลงรักญี่ปุ่นค่ะ…

YOKOSO-Japan

ปัจจุบันนี้วีซ่าไม่ต้องทำ ใครๆก็ไปได้ นักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวนมาก เดินทางไปจังหวัดต่างๆของญี่ปุ่นกันตลอดทั้งปี ใครๆก็อยากรู้ อยากอ่านเกี่ยวกับญี่ปุ่น เอาหล่ะ… ตาลจะค่อยๆ นำเสนอไปเรื่อยๆนะคะ และแน่นอน ต้องเป็นญี่ปุ่น ที่พกเด็กๆไปด้วยได้ โปรดติดตามตอนต่อไปของ ‘ญี่ปุ่น.. ไปแล้วไปอีก’ กันนะคะ

#YummyMummyTarn

ปล.  follow กันทาง facebook.com/YummyMummyTarn นะ.. จะได้ไม่พลาด ตอนเล็ก ตอนน้อย…  ญี่ปุ่น แบบ real time..

–อ่านตอนต่อไป ‘ญี่ปุ่น.. ไปแล้วไปอีก Ep. 01–