แรงบันดาลใจ จากในหลวงของฉัน

ย้อนกลับไปเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ช่วงที่ฉันเรียนมหาวิทยาลัย ในชั้นปีที่ 1 ฉันได้การบ้านที่ต้องส่งในวิชา photography หรือ วิชาการภาพถ่าย ในหัวข้อ ‘ในหลวงของเรา’

 

 

ฉันชอบการถ่ายรูปมาตั้งแต่เด็กๆ ฉันมักพกกล้องถ่ายรูปไปไหนมาไหนเสมอตั้งแต่อายุประมาณ 7 – 8 ขวบ ต้องขอบคุณพ่อของฉัน ที่สนับสนุน เพราะ เห็นว่าฉันมีความสนใจในด้านนี้ ท่านจึงซื้อกล้องให้ลองใช้อยู่เรื่อยๆตั้งแต่เด็ก  ความจริงแล้ว ที่ฉันชอบกล้อง ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะ สิ่งแวดล้อมในบ้าน ฉันเห็นพ่อฉันมีกล้องมากมาย ชอบถ่ายรูป  และ อาม่าของฉัน(แม่ของพ่อ) ก็มีกล้องไว้ถ่ายรูปด้วยเช่นกัน อาม่าฉันเป็นผู้ใหญ่ที่ทันสมัยค่ะ ท่านมีกล้องโบราณเยอะมาก (จริงๆมันคงทันสมัยสำหรับยุคอาม่า แต่พอปัจจุบัน กล้องหลายตัวถูกส่งต่อมาถึงฉัน มันจึงวินเทจสุดๆ)

 

 

ในขณะที่เทคโนโลยีพัฒนาไปเรื่อยๆ .. ช่วง 20 ปีที่แล้ว แน่นอนว่าฉันก็ใช้กล้อง SLR รุ่นใหม่ตามนิยม สำหรับถ่ายภาพทั่วไป พร้อมมีกล้อง digital ตัวแรกของ sony ไว้ถ่ายเล่นสนุกๆ … และ วันหนึ่งพ่อฉันนำกล้องตัวเก่าของพ่อมาให้… กล้องที่พ่อของฉันส่งต่อมาให้ฉัน คือ กล้อง Canon A1 …

 

 

ฉันรับกล้องตัวนี้จากพ่อของฉันมาด้วยความตื่นเต้น เป็นกล้องที่มีอายุแก่กว่าฉันเพียงเล็กน้อย แม้แต่การใส่ฟิลม์ ก็ยังเป็น manual ต้องหมุนเอง พ่อต้องสอนให้ฉันใส่ฟิลม์ ซึ่งสมัยโน่นไม่มีใครใส่ฟิลม์แบบนี้แล้ว เค้าใช้เป็นรุ่นอัตโนมัติหมดแล้ว ส่วนประสิทธิภาพของกล้อง ยังใช้การได้ดี (ฉันใช้อยู่หลายปีทีเดียว สลับกับพวก SLRใหม่ๆ ภาพที่ได้มันมีเสน่ห์บางอย่างแบบบอกไม่ถูก) และ สิ่งที่ทำให้ฉันตกหลุมรักกล้องตัวนี้อย่างที่สุด คือ นอกจากจะเป็นสิ่งที่พ่อฉันส่งต่อให้แล้ว ยังเป็นกล้องที่ฉันเห็นในหลวงรัชกาลที่ 9  ทรงโปรดใช้เสมอๆในระยะหนึ่งของการทำงานของท่าน  คือ ระหว่างช่วงฉันเกิด และ เป็นเด็กเล็กๆอยู่… ราคากล้องอาจจะไม่สูงเท่ากับกล้องอีกหลายๆตัว แต่ฉันถือว่า กล้องนี้ เป็นกล้องที่มีคุณค่าด้านจิตใจต่อฉันมากมาย

 

 

และ เมื่อฉันได้รับหัวข้องานจากอาจารย์ว่า ‘ในหลวงของเรา’ ฉันก็คิด คิด คิด และ ในที่สุด ฉันก็ถ่ายภาพนี้ออกมา

 

 

ภาพนี้มีกล้องของฉันที่พ่อฉันเก็บไว้ให้ พร้อมกับรูปพระฉายาลักษณ์ของพ่อหลวง ในขณะที่ทรงใช้กล้องรุ่นเดียวกัน กับที่ฉันมี

 

 

ภาพถ่ายชิ้นนี้ ก่อนที่ฉันจะได้เป็นชิ้นงานเพื่อนำส่งอาจารย์ ฉันใช้เวลาอยู่ในห้องมืด ล้าง และ อัดขยาย อยู่หลายชั่วโมง ด้วยตัวฉันเอง… ต้องเล่าว่า ในสมัยก่อน ในยุคที่ฉันเรียนกล้องฟิลม์ หลังจากฉันถ่ายรูปเสร็จ ฉันก็ล้างรูปเอง และ ช่วงเตรียมตัวอัดภาพนี้ ฉันยังจำได้ ว่าฉันตื่นเต้นแค่ไหน ในช่วงเวลาที่ลุ้นว่า ภาพที่ฉันถ่ายออกมา จะเป็นไปได้ดังใจหรือไม่

 

‘จากกระดาษขาว ฉันนับเวลาไปตามประสบการณ์ของฉัน ในขั้นตอนการฉายแสงเพื่ออัดภาพ..

รอซักครู่…  พระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ก็ค่อยๆปรากฎขึ้น มันเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขจริงๆ’

 

 

ฉันตั้งใจทำงานชิ้นนี้มาก ฉันล้างอัดเป็นหลายสิบใบ ในขนาด 8×10 นิ้ว เพื่อจะได้เลือกภาพที่ออกมาในน้ำหนักสีที่ฉันต้องการ พร้อมไร้รอยขีดข่วนในกระดาษอัด ฉันอยากให้เป็นงานชิ้นที่สมบูรณ์  ถึงแม้จะเป็นเพียงการบ้านส่งอาจารย์เท่านั้นก็ตาม

 

 

เพราะสำหรับการถ่ายภาพ ฉันมีในหลวงเป็นแรงบันดาลใจ  ฉันชอบมองเวลาที่พระองค์มีกล้องติดพระวรกายเสมอๆ และเตรียมพร้อมกดชัตเตอร์ในทุกจังหวะที่พระองค์ผ่าน ฉันชอบดูภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ของพระองค์ ที่สะท้อนมุมมองต่างๆ และ สิ่งที่ฉันได้เรียนรู้ คือ การถ่ายภาพของพระองค์ นอกจากจะเป็นกิจกรรมเพื่อผ่อนคลายแล้ว พระองค์ยังใช้กล้องบันทึกภาพถ่ายที่เป็นประโยชน์ สำหรับการทำงานด้วย โดยที่กล้องที่พระองค์ทรงใช้ ก็ไม่จำเป็นต้องหรูหรา หรือ มีราคาแพงมากมาย แต่กลับเป็นกล้องที่เน้นคุณภาพ และ สมประโยชน์ นั่นสะท้อนให้ฉันเรียนรู้ถึงความพอเพียง ในแบบที่ฉันควรเข้าใจ

 

 

เพราะ ก่อนหน้านี้ ฉันก็เหมือนคนที่ชอบถ่ายรูปทั่วๆไป ที่มีความอยากได้ อยากมี ชอบซื้อกล้องบ่อยๆ ผู้หญิงคนอื่นๆ อาจจะพยายามเก็บเงิน เพื่อซื้อกระเป๋า ซื้อของแต่งตัว แต่สำหรับฉัน เวลาคนถามว่าฉันอยากได้อะไร ฉันมักตอบว่า อยากได้กล้องใหม่ อยากได้อยู่เรื่อยๆ อยากลองไปหมด กล้องบางตัวราคาแสนแพง ซื้อมาแล้วตั้งไว้ในตู้ไม่กล้าใช้เพราะกลัวทำหล่นก็มี กล้องหลายตัวแอบเก็บเงินซื้อ โดยที่ไม่ยอมบอกราคาให้คนในครอบครัวรับรู้  และ เก็บไว้ดูเองคนเดียวในตู้เช่นเคย (เชื่อว่าหลายท่านคงเป็น) หรือ ถ้าเป็นกล้องราคาไม่แพง ก็ซื้อทุกครั้งที่มีโอกาส  … แต่พอฉันเดินมาถึงจุดๆหนึ่ง..  ฉันมองไปที่พระองค์..  ฉันมีคำตอบให้กับตัวเองทันที… กับเรื่องใกล้ๆตัวในชีวิตของฉัน … ฉันเปลี่ยนไป ฉันยังมีความอยากได้ แต่น้อยลงเยอะ ไม่ตะลุยซื้อแบบไม่คิดเหมือนเมื่อก่อน…  และ มันไม่ใช่แค่เรื่องการซื้อกล้อง การใช้เงินฟุ่มเฟือยในเรื่องต่างๆของฉันก็เช่นกัน

 

 

ไม่ว่าคุณเป็นใคร.. คุณจะทำอะไร…  ถ้าคุณอยู่ประเทศไทย และ มองไปรอบๆตัว ฉันเชื่อว่าคุณจะเห็นพ่อหลวงของเรา อยู่กับเราเสมอ… แรงบันดาลใจ และ คำสอนจากพระองค์ จะเป็นแนวทางให้เราขับเคลื่อนชีวิต และ จะอยู่ในใจของเราตลอดไป 

 

#ฉันเกิดในรัชกาลที่9

ตาล เพจ #YummyMummyTarn